PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VIỆC CON GHÉT HỌC !

PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VIỆC CON GHÉT HỌC !

Bé con từ giai đoạn mẫu giáo bước sang tiểu học luôn có nhiều bỡ ngỡ. Từ môi trường chỉ có vui chơi, ca, múa tại lớp mẫu giáo bước sang môi trường ngồi nghiêm trật tự viết bài, học bài, các con sẽ có bước ngoặt lớn. Có bé sẽ nhanh chóng thích nghi được, nhưng cũng có bé nảy sinh tâm lý lo sợ và chán ghét việc học. Đây là 1 vấn đề không ít cha mẹ gặp phải mà không biết cách nào để giải quyết

Sau đây là chia sẻ của một ông bố 4 con:
“Tôi viết chủ đề về dạy con, nhưng đây chính là những thứ tôi đang đồng hành và giải quyết vấn đề, để cho nhân viên YODY từ ” Nạn nhân” trở thành người chủ động.
Bobby ơi , chiều nay con ở nhà làm bài tập toán nhé.
Con không thích làm toán đâu. Con ghét học toán.
Mặt bố mẹ nghệt ra vì không biết giải quyết thế nào vì cậu con trai cương quyết không muốn học toán.
Theo lẽ thông thường thì tôi sẽ nói ngay với con:
– Không học thì sau này sẽ bị thế này, thế kia
– Môn toán hay thế mà con lại ko thích.
– Con phải chịu khó học môn toán nhé.
– Con phải nghe lời bố mẹ, phải học giỏi toán sẽ tốt cho tương lai của con.


Nhưng những điều này có vẻ như ko hiệu quả lắm vì tôi vẫn nhớ khi bố mẹ tôi nói với tôi điều này, tôi cũng chẳng để tâm.
Tôi cũng thử nhiều lần đưa cho con lời khuyên nhưng ko ăn thua.
Lần này tôi chia sẻ với con bằng phương pháp mới! Chia sẻ cùng các bố mẹ , đây chỉ là quan điểm cá nhân, nó có thể phù hợp hoặc không phù hợp với bạn. Nếu phù hợp hãy áp dụng thử, nếu không thì bỏ qua.
Đây là một cuộc trò chuyện giữa 2 bố con diễn ra trong 15 phút, nhưng tôi phân thành các bước nhỏ để các bố mẹ dễ ứng dụng hơn

Bước 1: TÌM NGUYÊN NHÂN THỰC SỰ
( Đừng phán đoán hãy hỏi con)
– Làm thế nào mà con nghĩ là con không thích môn toán?
– Con không biết, chỉ là con không thích thôi.
– Hồi đầu tiên học toán con có thấy như thế không?
– Con không biết
– Hồi con học lớp một, có điều gì đã diễn ra khi con làm toán không?
– Dạ, khi con làm sai con bị cô giáo mắng. Nên con nghĩ con không thể làm được.
– Còn các bạn thì sao?
– Các bạn cũng cười con
– Chắc con cũng không vui lắm khi các bạn cười phải không?
– Con ghét lắm ấy, còn thấy khó chịu nữa.
– Khi con học lên lớp 2 thì sao?
– Cô cũng mắng khi con làm sai.
– Con nghĩ gì khi đó.
– Con nghĩ là con không thể học được môn toán.
Oh, bố hiểu rồi, vậy là con không hề ghét môn toán, chỉ là khi con làm chưa đúng thì cô giáo mắng và các bạn chê cười nên con mới không muốn học toán nữa phải không?
– Dạ… vâng.


Bước 2: Đồng hành cùng con
Muốn chia sẻ cùng con điều gì thì bố mẹ phải đi vào thế giới của con, bằng cách tìm ra sự đồng cảm.
– Bobby ơi, con có muốn nghe bố kể chuyện hồi nhỏ bố học toán thế nào không?
– Con có
– Hồi bố học lớp 1,2 bố cũng ghét môn toán lắm, cứ làm toán là bố thấy đầu bù tóc rối, toát mồ hôi, bứt rứt. Hàng ngày bố học bài thì toàn lấy chính tả ra viết thôi, đến nỗi ông Bang qua chơi lần nào cũng bảo là thấy con toàn học viết chính tả. Bố cũng chẳng hiểu học toán để làm cái gì nữa. Còn ông bà nội bảo bố là con PHẢI HỌC GIỎI, rồi CON NHÀ NGƯỜI TA THÌ… còn bố chả hiểu học giỏi làm cái gì?
– Bobby: nhổm dậy, chúi người về phía bố, mắt sáng ngời, mồm há hốc: thế hả bố.
– Đúng vậy, bố nghĩ là bố không thể học nổi môn toán, bố còn bị 1 điểm môn toán nữa.
– Bobby nhìn bố đầy sự đồng cảm. 2 người đàn ông nhìn nhau, tay nắm chặt … bịn rịn rưng rưng.

Bước 2: KỂ CHO CON NGHE MỘT CÂU CHUYỆN
Bố có 2 câu chuyện hồi nhỏ của bố, con muốn nghe không?
– Con à, hồi nhỏ bố rất thích cô bé lớp trưởng tên là Linh, bé ấy cao hơn bố một cái đầu, xinh đẹp, học giỏi, thỉnh thoảng còn đánh son đi học nữa, nên bố càng mê tít.
Mắt Bobby long lanh…
Rồi bố cứ lân la nói chuyện với bạn ý, nhưng không hiểu vì sao bạn ấy không muốn nói chuyện với bố. Con biết vì sao ko?
Lúc đầu bố ko biết vì sao, về sau bố mới biết, bạn ý chỉ thích mấy thằng con trai học giỏi nhất nhì lớp. Mà bố thì đứng… gần bét lớp…
Từ hồi đó, bố akay lắm, bố không nghĩ là học chán nữa là HỌC ĐỂ CÓ BẠN GÁI, thế là bố tập trung học toán và nhanh chóng trở thành người học giỏi trong lớp.
Bobby mắt hấp háy…
Câu chuyện số 2:
Khi bố bằng tuổi con, học lớp 3, bố cũng giống con bây giờ là bố mê truyện tranh. Bố xin ông nội mua cho bố mỗi tuần một cuốn truyện ” Dũng si Hecman”, nhưng ông nội chỉ cho bố 2 tuần mới cho 2000 đ mua 1 cuốn. Mà bố thì mê quá, không biết làm thế nào.
Mỗi tuần ông nội cho bố 1000 đ ăn sáng, nếu bố nhịn cả tuần thì vẫn chưa đủ tiền mua truyện.
Vậy bài toán đặt ra là: bố cần làm thế nào có thêm 2000-1000=1000 đ/tuần để mua được cuốn truyện. Theo Bobby nếu bố ko thích học toán bố có tính được không?
– Dạ không ạ.
Rồi nghĩ ra một cách, bố cho thằng hàng xóm thuê cuốn truyện đó được 200 đ. Và bố tính nếu bố cho thuê 5 người: 200×5= 1000 đ. Vậy nếu cho thuê đủ 5 người thì bố có đủ tiền mua Truyện rồi. Thế là bố hành động và có tiền mua truyện , thoả lòng mong ước của bố.
Và bố nhận ra là: học TOÁN ĐỂ CÓ THỂ BIẾT CÁCH KIẾM TIỀN MUA TRUYỆN. Hoặc để thực hiện điều bố muốn, hay giúp bố thực hiện ước mơ!
Bobby ngước mắt nhìn, không chớp mắt.

Bước 3: TÌM HIỂU ĐIỀU CON MONG MUỐN
Và gán điều mong muốn với HỌC TOÁN
– Con này, con có thể chia sẻ với bố 3 điều con mong muốn nhất không?
– Con thích nhất là sẽ xây được 60 khách sạn 5 sao trên thế giới
– Con thích được mua ô tô Audi mui trần màu đỏ giống của bác Thái
– Con thích ở khách sạn Phi thuyền ở Singapore
Bobby ơi, nếu con không biết tính toán làm thế nào để xây được bể bơi vô cực trên mái nhà khách sạn của con để nó không bị sập không?
– Không ạ.
Bobby ơi nếu con không thích học toán con có thể tính được làm thế nào mua o tô giống của bác Thái không?
Mặt cậu cúi xuống… không ạ
– Nếu con không biết học toán con có thể kiểm được tiền để đến Singapore ko?
– Không ạ.

Bước 4: TÌM RA LÝ DO LỚN ĐỂ CON CHUYỂN TỪ PHẢI HỌC SANG MUỐN HỌC
Bobby ơi, bố giả sử thế này nhé, giờ con đã xây được khách sạn 5 sao của riêng con. Con đang nằm trên bờ bể bơi vô cực trên tầng cao nhất của khách sạn, con đang ngắm nhìn cả thành phố bên dưới… lúc đó con CẢM THẤY THẾ NÀO?
Bobby mắt rạng ngời, nhổm hẳn lên, 2 tay vung lên vì thích thú
– Ôi bố ơi, con không dám nghĩ đến đâu, con còn nổi cả gai ốc lên vì chỉ nghĩ đến thôi, đã thấy thích quá rồi.
YeAH, vậy 2 bố con cùng ăn mừng nào! YESSS
Và giờ Bobby cho bố hỏi: LÝ DO LỚN NHẤT ĐỂ CON HỌC GIỎI MÔN TOÁN LÀ GÌ?
– Để con xây được khách sạn 5 sao
Còn gì nữa?
– Để con có thể đến được Singapore và Mỹ
Còn gì nữa?
– Để con có thể mua được ô tô giống của bác Thái.
Con có muốn học không?
– Con có!
Con có quyết tâm không?
– Con có!
Vậy bao giờ con sẽ bắt đầu học toán.
– Dạ chiều nay ạ!
Tuyệt vời, bố tin tưởng con, con trai bố!
Hi5 nào.

Bước 6: ĐỒNG HÀNH CÙNG CON THỰC HIỆN TỪNG BƯỚC NHỎ
– Chiều hôm đó tôi giao cho Bobby một bài toán, hãy bắt đầu từng bước nhỏ. Và cho Bobby học chính tả, thay vì chép chính tả thì tôi cho cậu viết 10 câu: tôi thích học toán, học toán sẽ giúp tôi…
Đến tối tôi mua tặng cậu một cuốn truyện tranh, trong bữa cơm tôi nói với cả nhà:
– Hôm nay Bobby đã chủ động làm một bài toán, và Bobby đã rất thích môn toán nên bố tặng Bobby một cuốn truyện. Cả nhà đều hân hoan vui vẻ.
Rồi những ngày sau tôi tiếp tục cho Bobby viết 10 câu đó và mỗi ngày làm thêm một bài toán.
Đến hôm nay cậu đã làm 4-5 bài toán rất nhanh”

Nguồn: Sưu tầm

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Liên hệ ngay với chúng tôi!
Gọi ngay cho chúng tôi!